03:17

ศาลากับการจัดสวน

http://pae-december.exteen.com/images/BanKamPu29.jpg

ศาลาพักผ่อนเหมาะ สำหรับท่านที่ชอบออกมานั่งรับลมชมสวนเพื่อต้อง การผ่อนคลายและมีเวลามากพอไม่เร่งร้อนนัก การนั่งอ่านหนังสือพร้อมจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่โปรดปรานจะช่วยให้ท่านผ่อนคลายจากการทำงานได้เป็นอย่างดี หรือจะใช้ศาลานี้เป็นที่ดินเนอร์ในยามเย็นและรับรองแขกที่มาเยือน ก็ไม่เลวเลย


สำหรับบ้านเราก็ได้มีการประยุกต์รูปแบบการจัดสวน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับประโยชน์การใช้สอยมากยิ่งขึ้นอย่างไรก็ดี การที่จะนำเอา ศาลา มาเป็นองค์ประกอบในการแต่งสวนนั้นใช่จะนำมาวางที่ใดก็ได้ เพราะศาลาต้องใช้พื้นที่ว่างพอสมควร ฉะนั้นจะเหมาะสำหรับบ้านที่มีบริเวณกว้างขวางสักนิด การมีศาลาเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนแล้ว มันยังสามารถส่งเสริมความงามสง่าให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย

http://www.salatanum.com/about_us/images/naturecorner_0647_03.jpg

สำหรับ โครงสร้างของศาลา แนะสักนิดควรใช้วัสดุที่ง่าย ๆ ซึ่งทนทานต่อสภาพภูมิอากาศ และไม่ต้องการการดูแลรักษาเท่าใดนัก สำหรับท่านที่มีฝีมือในด้านงานช่างก็สามารถสร้างศาลาขึ้นเองได้ด้วยวัสดุ ง่าย ๆ เช่น ไม้ระแนงหรือไม้เนื้อแข็งอื่น ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ไม้ดี ๆ เนื่องจากตัวศาลาไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมากมายนัก

เพียงแต่เสริมความแข็งแรงด้วยการใช้ตอม่อที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พื้นศาลาอาจจะใช้ไม้
กระดาน ปูหรือจะเทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กก็ได้ หลังคาอาจจะใช้ไม้ตีเป็นโครงและปูด้วยใบ จากที่ทำขายเป็นแผ่น ๆ ก็ดูสวยงามเป็นธรรมชาติดี ที่เหลือคือตกแต่งด้วยการทาเชลแล็กเคลือบผิวไม้หรือทาสีตามใจชอบ

แต่ ถ้าคุณไม่อยากทำเองหรือคิดว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแล้วละก็ ให้ลองเขียนแบบศาลาที่ต้องการและจ้างช่างมาทำให้ หรือจะใช้ศาลาสำเร็จรูปซึ่งมีขายอยู่หลายยี่ห้อเหมือนกันในบ้านเรา ซึ่งท่านสามารถซื้อหานำมาประกอบติดตั้งในสวนของท่านได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ชี้แนะกันอีกสักนิด ก่อนที่จะลงมือสร้างศาลาภายในสวน ท่านควรเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมเสียก่อน โดยพิจารณาจากประโยชน์ในการใช้งาน ตามปรกติแล้วคนส่วนใหญ่นิยมออกมานั่งในศาลาตอนช่วงบ่าย ๆ ถึงเย็น

ดัง นั้นท่านจึงควรเลือกตำแหน่งที่ใกล้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่หรือตัวอาคารที่จะ ช่วยบดบังแสงอาทิตย์จากช่วงเวลาดังกล่าว และไม่ควรสร้างศาลาในทิศทางที่อับลมอีกด้วยและเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศ ให้ดูสดชื่นยิ่งขึ้น

รอบ ๆ ศาลาอาจเน้นความสวยงามด้วยการปลูกดอกไม้สวย ๆ และทำสนามหญ้า รวมถึงการสร้างทางเดินที่เชื่อมต่อกันระหว่างตัวบ้าน สวน และศาลาพักร้อน โดยใช้วัสดุปูพื้นตามความ ชอบ บล็อกสำเร็จรูป, แผ่นหินธรรมชาติ, ก้อนหินกรวดละเอียด หรือกระเบื้องดินเผาก็ได้เช่นกัน





บทความจาก http://www.thaihomemaster.com

0 ความคิดเห็น: