07:59

สนามหญ้าประหยัดแรง

http://www.gardendezign.com/wp-content/uploads/2009/05/grass2.jpg green grass contrast

หากคุณเป็นคนรักการปลูกต้นไม้ ชอบใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ กล่าวสวัสดีกับหนอนและหอยทากยามเช้า ทุกนาทีที่คุณเล็มกิ่งไม้ ตัดหญ้า ก็นับว่าเป็นห้วงเวลาที่เปี่ยมสุขคุ้มค่า แต่หากคุณนิยมแค่รดน้ำต้นไม้เช้าเย็น แล้วรีบร้อนไปทำกิจกรรมอื่น ไม่ได้นิยมธรรมชาติจนถึงแก่น เวลาที่คุณต้องดูแลสวนดอกไม้และตัดหญ้ากลับกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อและทรมาน ล่ะก็ ถึงเวลาฟังคำแนะนำจากเราได้แล้ว


072508_grass.jpg http://goodbadandugly2.files.wordpress.com/2009/02/grass.jpg http://gplteensblog.files.wordpress.com/2009/06/grass-5.jpg

จำกัดพื้นที่สนามหญ้า

สนามหญ้ากว้างขวาง เขียวขจีทุกทิศทาง ชวนให้สบายตา น่าลงไปวิ่งเล่น และวางพื้นที่ความเป็นส่วนตัว แต่สนามหญ้ากว้างใหญ่เช่นนั้น ยากต่อการรักษาให้อยู่ในสภาพดี โดยเฉพาะหน้าฝนที่หญ้าโตเร็ว และหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัด หญ้าแห้งตายเร็วเช่นกัน ความจริงสนามหญ้าเป็นพื้นที่คลุมดินที่เปลืองเวลาในการดูแลรักษามากที่สุด ถ้าคุณต้องตัด หญ้าให้เรียบเกรียน ใส่ปุ๋ยรดน้ำเพื่อคงความเขียวขจี อย่าง หญ้านวลน้อย หรือ หญ้าญี่ปุ่น ถามตัวเองให้แน่ใจว่าคุณได้ประโยชน์จากแรงงานที่ทุ่มเทคุ้มค่าหรือยัง คุณลงไปเดิน นอนกลิ้งเกลือกที่สนามหญ้าบ้างหรือเปล่า เป็นได้มากว่าคุณไม่ได้ใช้สนามหญ้าเป็นส่วนทางเดินเพราะคุณกลัวว่าจะเหยียบ ย่ำหญ้าจนแห้งตาย ลองใช้แผ่นหินเป็นทางเดินสวยปูแล้วโรยกรวดแม่น้ำแทนหญ้าดูซิคะ บ้านคุณจะสวยขึ้นเป็นกองแถมไม่ต้องคอยระวังว่าจะเหยียบหญ้าจนตายด้วย นอกจาก นี้ เวลาที่คุณเดินเล่น ออกกำลังกาย หรือเล่นกับสุนัข คุณคงเล่นสนุกกลางสนามกว้าง เพราะฉะนั้น ตำแหน่งที่เหมาะสมที่คุณจะคงสนามหญ้าไว้ใช้งานก็คือตรงกลาง ดังนั้นบริเวณ ริมรั้วที่คุณไม่ได้ใช้ประโยชน์จากสนามหญ้า และเครื่องตัดหญ้า กรรไกรเล็มหญ้า เข้าไม่ถึง คุณควรจะโรยกรวดหรือปลูกพืชคลุมดิน หรือดอกไม้สวยๆ ดีกว่า


สำหรับ ชนิดของหญ้าที่เราแนะนำ ขอให้เริ่มต้นด้วยการเลือกประเภทของหญ้าที่เหมาะสมกับภูมิอากาศ คุณจะได้ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ลองศึกษา หญ้ามาเลย์


http://www.bloggang.com/data/frontierofhighsierra/picture/1194041962.jpg http://www.bloggang.com/data/frontierofhighsierra/picture/1193853711.jpg

ปลูกพืชคลุมดิน
สำหรับ ชนิดของหญ้าที่เราแนะนำ ขอให้เริ่มต้นด้วยการเลือกประเภทของหญ้าที่เหมาะสมกับภูมิอากาศ คุณจะได้ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ลองศึกษา หญ้ามาเลย์
นอกจาก นี้ การคลุมดินยังไม่จำกัดแต่เฉพาะการปลูกพืชเท่านั้น คุณยังสามารถเลือกใช้วัสดุอย่างอื่น เช่น กรวดแม่น้ำ, รูปปั้นตุ๊กตาสัตว์, เฟิร์น ,โอ่งน้ำ ฯลฯ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้ พืชคลุมดินหรือไม้เลื้อยกลายเป็นพืชคลุมบ้าน หากคุณดูหนังสือจัดสวนต่างประเทศอาจดูสวยงามที่จะปล่อยให้เถาไอวี่หรือตีนตุ๊กแก เลื้อยเต็มผนังบ้าน แต่ความชื้นจากพืชเหล่านี้ จะทำให้ผนังผุพังได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะกรอบวงกบไม้ และการแกะลอกไม้เลื้อยเพื่อเตรียมพื้นที่ทาสีก็ไม่ใช่เรื่องน่าสนุกนัก




บทความจาก http://www.thaihomemaster.com

0 ความคิดเห็น: