19:42

ออกแบบทางเดินในสวนแบบง่ายๆ


หากคุณต้องการออกแบบทางเดินในสวนของบ้าน เรามีวิธีการตกแต่งทางเดินในสวนแบบต่างๆ มาให้คุณได้ลองทำดูเอง



ขั้นตอนที่ 1

ทาง เดินแบบอิฐกับกรวด ใช้อิฐดินเผา ขนาดใหญ่(อ.ป.ก) กับกรวดแม่น้ำสีน้ำตาลเข้ม ขนาด 3 ซ.ม เหมาะกับพื้นที่สวนข้างบ้านที่ค่อนข้างร่ม เลือกใช้จำนวนอิฐดินเผาเพื่อช่วยกำหนดขนาดตามขนาดพื้นที่ได้สะดวก กรวดแม่น้ำ ราคาขาย 70 บาท/ถุง (ถุงละ 13 กก.)


ขั้นตอนที่ 2

ทาง เดินแบบกรวด ขอบไม้หมอน เหมาะกับทางตรง มีตัวกำหนดคือไม้หมอน ซึ่งนอกจากจะกำหนดรูปแบบทางเดินแล้ว ยังช่วยกั้นขอบเขตทางให้ดูเรียบร้อย ใช้ฝังลงไปในพื้นซีเมนต์ ส่วนกรวดที่นำมาใช้ นอกจากใช้กรวดแม่น้ำสีดำขนาด 5 ซ.ม(ที่ฝังโดยเอาสันขึ้น) กับกรวดแม่น้ำสีน้ำตาลขนาด 7-10 ซ.ม สามารถเลือกกรวดและเลือกฝังให้เป็นลวดลายได้ตามความชอบใจ ราคาไม้หมอนรถไฟ ราคาท่อนละ 250-300 บาท


ขั้นตอนที่ 3

ทาง เดินแกรนิตกับศิลาแลง ใช้แกรนิต cobble stone ขนาด 10 x10x 10 ซ.ม กับแผ่นศิลาแลงขนาด 20x40 ซ.ม เมื่อวางให้เป็นจังหวะพอดีตามนั้น ก็จะได้ทางเดินที่มีลายออกกราฟิกนิด แผ่นแกรนิต cobble stone ขนาด 10x10 ซม. สีเทา ราคาก้อนละ 13-15 บาท ส่วนแผ่นศิลาแลง ขนาด 20x40 ซม. ราคาแผ่นละ 20 บาท


ขั้นตอนที่ 4

ทาง เดินไม้หมอนแซมหญ้ามาเลเซีย เป็นทางเดินที่มีลูกเล่นในการเว้นช่องไม้หมอนรถไฟเพื่อปลูกหญ้ามาเลเซียให้ ขึ้นแซมในช่องนั้น เพื่อเพิ่มสีสันและทำให้ทางเดินมีสีสัน ชีวิตชีวา ราคาไม้หมอนรถไฟ ราคาท่อนละ 250-300 บาท ส่วน หญ้ามาเลเซีย ตารางเมตรละ 16 บาท


ขั้นตอนที่ 5

ทาง เดินกระเบื้องทุบ เกิดจากการนำกระเบื้องดินเผามาทุบให้แตกเป็นชิ้นๆ แล้วฝังไว้บนแผ่นซีเมนต์ขนาด 40 x40 ซ.ม เพื่อเพิ่มพื้นผิวและลวดลายของทางเดิน แล้วจึงค่อยนำแผ่นทางเดินที่ได้มาวางต่อกัน โดยเอามุมแผ่นทางเดินชนกันที่ 45 องศา เพื่อเพิ่มเส้นเฉียงให้กับสวน ซึ่งจะทำให้สวนดูมีมิติขึ้น ส่วนตำแหน่งที่วางแผ่นทางเดินนี้ควรมีพื้นหญ้า (อาจเป็นหญ้ามาเลเซีย) ราคา กระเบื้องดินเผา ขนาด 4x4 นิ้ว ราคาแผ่นละ 3-4 บาท


ขั้นตอนที่ 6

ทาง เดินแกรนิตล้วน เรียงแกรนิต cobble stone ขนาด 10 x10 ซ.ม สีเทา ให้สับหว่างกันระหว่างแถวตรงตำแหน่งที่รอบๆมีไม้คลุมดิน เท่านี้คุณก็จะมีทางเดินที่มั่นคงไว้ใช้งาน ราคาแกรนิต cobble stone ขนาด 10x10 ซม. สีเทา ก้อนละ 13-15 บาท


ขั้นตอนที่ 7

ทาง เดินแผ่นหินทรายกับกระเบื้องดินเผา เป็นทางเดินที่อาศัยน้ำหนักความแก่อ่อนของสีกระเบื้องดินเผาขนาด 4 x 4 นิ้ว กับสีของแผ่นหินทรายสีเหลืองกว้าง 2 นิ้ว (ความยาวคละขนาด) มาทำให้ทางเดินนี้ไม่เรียบจนเกินไป อีกทั้งการวางกระเบื้องดินเผาเป็นขอบทั้งสองข้างยังช่วยทำให้ทางเดินนี้ดู เรียบร้อยขึ้น ราคา กระเบื้องดินเผา ขนาด 4x4 นิ้ว ราคาแผ่นละ 3-4 บาท ส่วน แผ่นหินทรายสีเหลือง กว้าง 2 นิ้ว หรือเรียบ ปีกหินทราย ราคาขาย 5 บาท / กก.


ขั้นตอนที่ 8

ทาง เดินแผ่นซีเมนต์พิมพ์ลายใบไม้ แค่ชื่อทางก็คงทำให้ภาพได้อย่างชัดเจนแล้ว แต่กับภาพประกอบนั่น ยังช่วยให้เห็นตัวอย่างในการสร้างสรรค์จินตนาการในการออกแบบทางเดินได้ แผ่นซีเมนต์พิมพ์ลายใบไม้ ขนาด 40 x 40 ซม. ราคาแผ่นละ 55 บาท


ขั้นตอนที่ 9

ทาง เดินสองแผ่นหินทราย แผ่นหินทรายหนึ่งนั้นมีผิวแบบธรรมชาติ ส่วนอีกหนึ่งเป็นแผ่นหินทรายผิวเรียบ เมื่อมาวางสลับกันไปตามทางพื้นผิวที่เกิดขึ้น แผ่นหินทรายผิวธรรมชาติ /แผ่นหินทรายผิวเรียบ ราคานั้นแล้วแต่ขนาด ตั้งแต่แผ่นละ 25-90 บาท / แผ่น


ขั้นตอนที่ 10

ทาง เดินแผ่นไม้ ใช้แผ่นไม้เนื้อแข็งขนาด 2 x 6 นิ้ว (ความยาวเลือกตามความชอบและความเหมาะสม)ตีติดบนฐานไม้สำหรับการวางบนพื้น จัดรูปให้ซิกแซกตามภาพของสวนและตามทางที่ตั้งใจให้ไปถึง ปลูกไม้คลุมดินหรือไม้กอเตี้ยๆประดับข้างทางเพื่อเพิ่มความสวยงาม แผ่นไม้เนื้อแข็ง ขนาด 2 x 6 นิ้ว แผ่นละ 250 บาท (ความยาวประมาณ 2.50 เมตร)


ขั้นตอนที่ 11

ทาง เดินแผ่นหินทรายกับหนวดปลาดุก วางแผ่นหินทรายผิวธรรมชาติตามจังหวะก้าว แล้วปลูกต้นหนวดปลาดุกแคระลงตามช่องว่างและข้างทาง ซึ่งบริเวณที่ทำเป็นที่ร่ม เพราะหนวดปลาดุกแคระเป็นไม้ชอบร่ม หนวดปลาดุกแคระ ราคาต้นละ 10-20 บาท


ขั้นตอนที่ 12

ทาง เดินสองอิฐ เป็นทางเดินที่ใช้อิฐดินเผาที่เป็นทรงลูกเต๋าวางเฉียง 45 องศา ไปตามทางเดิน แล้วเก็บขอบด้วยอิฐ อ.ป.ก. ผิวเรียบขนาดใหญ่ที่ตั้งเอาด้านสันขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเดินเรียบๆ ที่ซ่อนเส้นสายนำสายตาไว้บนทางเดิน อิฐดินเผาลูกเต๋า ขนาด 10 x10x 10 ซม. ราคาก้อนละ 4 บาท และขนาด 10 x10x 7 ซม ราคาก้อนละ 3 บาท

บทความจาก http://www.thaihomemaster.com

2 ความคิดเห็น:

JFULLMOON กล่าวว่า...

สวยสวยครับ แวะมาให้กำลังใจครับ....
http://blueseadesign.multiply.com/

Unknown กล่าวว่า...

ดีค่ะได้ข้อมูลเป็นไอเดียช่วยประหยัดงบในการจัดจ้าง
ประทับใจมาก เพราะคิดเองไม่เป็น

ขอบคุณ ลุงใจดี การ์เด้น ปัจจุบันหาคนมีน้ำใจได้ยากมากคิดทุกอย่างเป็นเงินทองหมด ขอให้เจริญรุ่งเรืองค่ะ

แล้วจะสั่งฃื้อวัสดุจำเป็นจากสวนนี้นะคะ

SL