02:12

จัดสวนสวยด้วย “หิน” นานาชนิด

[spd_2007063033456_b.jpg]

หลายคนนิยมนำ “หิน”มาเป็นองค์ประกอบในการจัดสวน โดยหินที่นำมาประดับภายในสวนจะคัดเลือกรูปทรงและสีเป็นพิเศษ ไม่นิยมหินที่มีรอยสกัดเพราะผิดไปจากธรรมชาติ ซึ่งหินที่นิยมนำมาจัดสวนมักเป็นหินประเภท หินทราย หินแกรนิต หินชนวน หินคลอไรด์


การวางก้อนหินในสวนไม่ นิยมวางก้อนเดียวโดด ๆ อย่างน้อยก็จะต้อง มีหินก้อนอื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าวางไว้ข้าง ๆ เป็นส่วนประกอบ ระยะ ห่างระหว่างก้อนขึ้นอยู่กับขนาดของหิน ถ้าหินก้อน ใหญ่มากก็อาจวางห่างกันมากหน่อย

โดย ทั่วไปในกลุ่มหนึ่ง ๆ มักจะจัดวางก้อนหินให้เป็นเลขคี่ เช่น 3, 5, 7 โดยจัดวางเป็นรูปสามเหลี่ยมแต่ก็มีบางครั้งที่วางก้อนหินเพียง 2 ก้อน แล้วปลูกต้นไม้อีก 1 ต้น หรือ 1 กอก็จะทำให้มองดูแล้วเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยมได้เหมือนกัน



การประดับก้อนหินภายใน บริเวณสวนควรฝังบางส่วนของก้อนหินลงไปในดิน โดยฝังส่วนที่เป็นรอยคอดตอนล่างให้จมลง ส่วนล่างของก้อนหินที่ระดับผิวดินจะต้องเป็นส่วนที่มีความกว้างหรือใหญ่กว่า ส่วนบนที่อยู่เหนือดินขึ้นไป จะทำให้รู้สึกว่าก้อนหินก้อนนั้นตั้งอยู่ อย่างแข็งแรงมั่นคงมีลักษณะเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สำหรับรูปทรงก้อนหินที่เป็นพื้นฐานในการตกแต่งสวนมีดังนี้

1. REISHO-SEKI (spiritual form)
รูป ทรงเตี้ย ลักษณะคล้ายดอกบัวตูม ขนาดความสูงเป็น 1 ครึ่งของความกว้างที่ฐานใช้เป็นจุดสนใจหรือจุดเด่น ที่สำคัญในการจัดสวน เป็นสัญลักษณ์ของสติปัญญา แสดงถึงจิตใจที่สงบและมั่นคง

2.AIZO-SEKI(body rock)
รูปทรงสูง คล้ายคนยืน ใช้จัดวางในบริเวณน้ำตก เป็นสัญลักษณ์แห่งความสง่างาม

3.SHINTAI-SEKI(heart rock)
ลักษณะแบน ส่วนกว้างเว้าเล็กน้อยคล้ายรูปหัวใจ ใช้วางหน้าก้อนหินก้อนอื่นเสมอ

4.SHINKEI-SEKI (branching rock)
ลักษณะโค้ง ด้านบนเรียบฐานเล็กกว่าด้านบน ใช้ประกอบเป็นหน้าผา

5.KIKYAKU-SEKI (reclining rock)
ลักษณะโค้งเอียง ส่วนบนเว้าวางหงายขึ้น ใช้วางหน้าก้อนอื่นเสมอ

อย่างไร ก็ดี การจัดสวนที่มีหินเป็นองค์ประกอบเพียงอย่างเดียวดูแล้วคงแห้งแล้ง ส่วนสวนที่มีแต่น้ำอย่างเดียวก็คงให้ความรู้สึกที่เวิ้งว้าง เช่นกัน ดังนั้นการนำทั้งก้อนหินและน้ำ มาอยู่รวมกันภาพที่เห็นก็จะกลับกลายเป็นความชุ่มชื้นระรื่นใจ สวนคุณก็จะมีทัศนียภาพที่น่าดูและประทับใจไปอีกแบบ



บทความจาก http://www.thaihomemaster.com

0 ความคิดเห็น: